โรงเรียนบ้านมะขามเอน

หมู่ที่ 7 บ้านมะขามเอน ตำบล ท่าเคย อำเภอ สวนผึ้ง จังหวัด ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

086 1735248

การกิน เพื่อสุขภาพและความจริงเกี่ยวกับไขมันอิ่มตัว

การกิน

การกิน เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่คำแนะนำ ในการจำกัดการบริโภคไขมันอิ่มตัว เป็นนโยบายอย่างเป็นทางการ ของหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร แต่หลายคนละเลยคำแนะนำนี้ และค่อนข้างจะเชื่อว่า ไม่เป็นอันตรายต่อเรา แม้แต่ในกรณีที่รับประทานในปริมาณมาก ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันเต็ม เนย เนยใส เค้กและบิสกิต น้ำมันมะพร้าวและน้ำมันปาล์ม เป็นต้น เป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงสุด

น้ำมันมะพร้าว มีไขมันอิ่มตัวมากกว่าเนย น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ มีมากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณ ที่แนะนำต่อวัน สำหรับผู้หญิง โรคหัวใจและหลอดเลือด มีจุดอ่อนสำหรับมนุษย์ หากคุณกำลังพยายามรับประทานอาหาร ที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำยอดนิยม เช่น คีโต หรือพาลีโอ หรือคุณกำลังติดตามแนวโน้ม ของการเพิ่มเนย หรือไขมัน หนึ่งช้อนกาแฟ ลงในกาแฟของคุณทุกเช้า

แน่นอนว่าปริมาณไขมันอิ่มตัวของคุณ เกินคำแนะนำอย่างเป็นทางการ การรับประทานไขมัน เค้ก หรือชีส มากกว่า 100 กรัม ต่อวัน มีแนวโน้มว่าจะเกินขีดจำกัด ตามแนวทางการบริโภคอาหารของอังกฤษ ปริมาณไขมันอิ่มตัวต่อวัน คือ 20 กรัมสำหรับผู้หญิง และ 30 กรัม สำหรับผู้ชาย

มุมมองหลักของวิทยาศาสตร์ โภชนาการเชื่อว่า ไขมันอิ่มตัวมากเกินไป จะเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ทำให้หลอดเลือดอุดตัน และเพิ่มโอกาสของอาการหัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือดสมอง แต่นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่า ปัญหาของโรคหัวใจ ไม่ใช่ไขมันอิ่มตัว แต่เป็นการอักเสบเรื้อรัง

ผู้สนับสนุนของคาร์โบไฮเดรตต่ำ ไขมันสูง ยังแนะนำแม้ว่าจะเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ แนวทางการบริโภคอาหารไขมันต่ำ และคาร์โบไฮเดรตสูง ในปัจจุบันนั้นไม่ถูกต้อง โรคอ้วนและโรคเบาหวาน

สามารถทำได้โดย”การกิน” ไขมัน รวมถึงไขมันอิ่มตัว ในขณะเดียวกัน ก็ลดคาร์โบไฮเดรต และหลีกเลี่ยงของว่าง เพื่อรับมือได้ดีขึ้น

ตำแหน่งนี้ถูกตั้งคำถามโดยผู้เชี่ยวชาญ และคนอื่นๆที่เชื่อว่า ไม่ใช่แนวทางการควบคุมอาหารที่ไม่ถูกต้อง สำหรับประชากรทั่วไป องค์กรด้านสุขภาพในประเทศส่วนใหญ่ แนะนำให้จำกัดการบริโภคไขมัน โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว ตัวอย่างเช่น หลักเกณฑ์ด้านอาหารของอังกฤษ สนับสนุนว่าพลังงานจากอาหาร แคลอรี่ มากถึง 35 เปอร์เซ็นต์ มาจากไขมัน และประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ มาจากคาร์โบไฮเดรต

อาหารที่มีไขมันปานกลาง คาร์โบไฮเดรตปานกลาง มากกว่าอาหารที่มีไขมันต่ำ และมีคาร์โบไฮเดรตสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับไขมันอิ่มตัว ค่านี้ยิ่งต่ำกว่า สหราชอาณาจักรแนะนำว่าการกิน ไขมันอิ่มตัวไม่ควรเกิน 11 เปอร์เซ็นต์ ของแคลอรีในอาหาร ในขณะที่สหรัฐอเมริกา และองค์การอนามัยโลก แนะนำไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งเทียบเท่ากับประมาณ 20 กรัม ต่อวันสำหรับผู้หญิง ซึ่งเทียบเท่ากับเนย 2.5 ช้อนโต๊ะ หรือไส้กรอกซุปเปอร์มาร์เก็ต 4 ชิ้น ผู้ชาย 30 กรัมต่อวัน ซึ่งก็คือแฮมเบอร์เกอร์ หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 1 ออนซ์ บวกด้วยดับเบิ้ลครีม 4 ช้อนโต๊ะ พิซซ่าสองแผ่น มีไขมันอิ่มตัวประมาณ 10 กรัม ซึ่งเท่ากับครึ่งหนึ่งของปริมาณที่แนะนำ ต่อวันสำหรับผู้หญิง และหนึ่งในสามของปริมาณ ที่แนะนำต่อวันสำหรับผู้ชาย

ลินน์ การ์ตัน นักโภชนาการและที่ปรึกษาด้านอาหาร ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนของ Heart UK ซึ่งเป็นองค์กรการกุศล ด้านคอเลสเตอรอล ของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบ กับไขมันประเภทอื่นแล้ว แนวโน้มของไขมันอิ่มตัวนั้น น่ากังวลมาก ไขมันอิ่มตัวคิดเป็น 12.5 เปอร์เซ็นต์ ​​​​ของแคลอรี่ ที่ผู้ใหญ่บริโภค ในสหราชอาณาจักร แม้ว่าปริมาณไขมันโดยรวม จะใกล้เคียงกับเป้าหมาย

โดยเฉลี่ย 11 เปอร์เซ็นต์ ของแคลอรีของชาวอเมริกัน มาจากไขมันอิ่มตัวและ 12 เปอร์เซ็นต์ ของชาวออสเตรเลีย น้ำมันเบคอน 85 กรัม มีไขมันอิ่มตัวประมาณ 30 กรัม ซึ่งเป็นขีดจำกัดสูงสุด ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน สำหรับผู้ชาย การ์ตันกล่าวว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้ คอเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้น และอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ก็เป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน สิ่งนี้ได้รับการยืนยัน ในการศึกษาในปี 1950

นอกจากนี้ แม้จะมีความขัดแย้งบ้าง แต่หลักฐานทางวิทยาศาสตร์จำนวนมาก แสดงให้เห็นว่า คอเลสเตอรอลรวม และคอเลสเตอรอลไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำ หรือที่เรียกว่า คอเลสเตอรอลที่ไม่ดี เป็นตัวกระตุ้นของโรคหัวใจ บางคนอาจได้รับประโยชน์จากการรับประทานอาหาร ที่น้อยกว่าปริมาณไขมัน มาตรฐานที่แนะนำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ   ➠  เยื่อหุ้มหัวใจ อักเสบเฉียบพลันมีอาการอย่างไร